สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 15
IT ในส่วน Infrastructure ที่ผมทำอยู่
งาน maintenance เกือบทุกงาน ต้องทำหลังจากไม่มี user ใช้งานระบบแล้ว
ถ้าช่วงพีคปลายๆเดือน นั่งรอตั้งแต่ 6โมงเย็น เพื่อให้ user เลิกทำงานถึง 5 ทุ่ม แล้วค่อยลงมือก็มี
งานที่ต้องนัดรวมตัวกันไปทำเสาร์-อาทิตย์ ก็ค่อนข้างบ่อย
ทุกคนในทีมจะมี Laptop ประจำตัวให้เลยคนละ 1 เครื่อง
ต้องรับ call เพื่อ support ปัญหากรณีระบบล่ม 24 ชั่วโมง
โดนโทรตามดึกๆ ก็มีบ้างแต่ไม่ค่อยเยอะ ส่วนใหญ่จะเป็นเวลาหลังเลิกงาน กลับถึงบ้านแล้วโดนโทรตาม
ช่วย remote ดูระบบ นั้น/นู้น/นี้ ให้หน่อย มันเป็นอะไร ทำไมช้า ตรงนั้นมีปัญหา เมนูนี้เข้าไม่ได้
เวลาว่างจากงาน เตรียมตัวนอนได้จริงๆ ก็ราวๆ 4-5 ทุ่มขึ้นไป เหมือนว่ากลับมาทำงานต่อที่บ้านถึง 4 ทุ่มก็ได้
เสาร์-อาทิตย์ ไปเที่ยว ไปงาน ฯลฯ หัวหน้าจะคาดหวังให้คุณพกเครื่องไปด้วย
และพร้อม support งานให้เสมอ นี่คือความคาดหวังของคนรอบๆที่มองเข้ามาที่ทีม IT Infra
ครั้งหนึ่งไปงานแต่งพี่ในทีม ทีมงานก็ไปกันครบ ที่ทำงานโทรมาแจ้งระบบล่ม
พี่คนที่แต่งงานก็ทำพิธีไป ทีมงานที่เหลือก็มารวมตัว remote ไปแก้งานกันเกือบครึ่งวัน
งาน IT Infra ส่วนมากมักไม่มี OT แต่แลกกับค่าจ้างสูง(เข้าใจว่าชดเชยเรื่องพวกนี้แหละ)
มีการให้ลาได้เท่าเวลาที่ใช้ทำงานนอกเวลา วันนี้ดึกเข้าสายได้ ทำวันเสาร์ ลาวันจันทร์ ประมาณนี้ครับ
หมายถึงดึกจากการ support งานคนอื่นนะครับ งานดั้งเดิมที่ตัวเองต้องคอย monitor การทำงานของระบบ
ไม่ได้ถูกนับเป็นงานพิเศษที่จะขอเวลาชดเชยได้แต่อย่างใด
ขอฝากน้องๆที่จะเข้ามาทำงานด้านนี้
หนัก เครียด กดดัน ไม่มีโอกาสให้ทำพลาด ทำดีเท่าไหร่ถูกมองว่าเป็นไปตามที่ควรจะเป็นอยู่แล้ว
ถ้าพบปัญหาระบบ หรือหากมีการดำเนินการใดผิดพลาด เป็นผลให้ user ได้รับผลกระทบในการทำงาน
คุณถูกมองว่าไม่มีคุณภาพทันที เป็นหนึ่งในงานหลังบ้าน ปิดทองเงียบๆหงอยๆอยู่หลังพระโดยขนานแท้
"ไม่มีใครเห็นคุณค่าของสิ่งที่คุณทำ จนกว่าคุณจะไม่ได้ทำมัน"
งาน maintenance เกือบทุกงาน ต้องทำหลังจากไม่มี user ใช้งานระบบแล้ว
ถ้าช่วงพีคปลายๆเดือน นั่งรอตั้งแต่ 6โมงเย็น เพื่อให้ user เลิกทำงานถึง 5 ทุ่ม แล้วค่อยลงมือก็มี
งานที่ต้องนัดรวมตัวกันไปทำเสาร์-อาทิตย์ ก็ค่อนข้างบ่อย
ทุกคนในทีมจะมี Laptop ประจำตัวให้เลยคนละ 1 เครื่อง
ต้องรับ call เพื่อ support ปัญหากรณีระบบล่ม 24 ชั่วโมง
โดนโทรตามดึกๆ ก็มีบ้างแต่ไม่ค่อยเยอะ ส่วนใหญ่จะเป็นเวลาหลังเลิกงาน กลับถึงบ้านแล้วโดนโทรตาม
ช่วย remote ดูระบบ นั้น/นู้น/นี้ ให้หน่อย มันเป็นอะไร ทำไมช้า ตรงนั้นมีปัญหา เมนูนี้เข้าไม่ได้
เวลาว่างจากงาน เตรียมตัวนอนได้จริงๆ ก็ราวๆ 4-5 ทุ่มขึ้นไป เหมือนว่ากลับมาทำงานต่อที่บ้านถึง 4 ทุ่มก็ได้
เสาร์-อาทิตย์ ไปเที่ยว ไปงาน ฯลฯ หัวหน้าจะคาดหวังให้คุณพกเครื่องไปด้วย
และพร้อม support งานให้เสมอ นี่คือความคาดหวังของคนรอบๆที่มองเข้ามาที่ทีม IT Infra
ครั้งหนึ่งไปงานแต่งพี่ในทีม ทีมงานก็ไปกันครบ ที่ทำงานโทรมาแจ้งระบบล่ม
พี่คนที่แต่งงานก็ทำพิธีไป ทีมงานที่เหลือก็มารวมตัว remote ไปแก้งานกันเกือบครึ่งวัน
งาน IT Infra ส่วนมากมักไม่มี OT แต่แลกกับค่าจ้างสูง(เข้าใจว่าชดเชยเรื่องพวกนี้แหละ)
มีการให้ลาได้เท่าเวลาที่ใช้ทำงานนอกเวลา วันนี้ดึกเข้าสายได้ ทำวันเสาร์ ลาวันจันทร์ ประมาณนี้ครับ
หมายถึงดึกจากการ support งานคนอื่นนะครับ งานดั้งเดิมที่ตัวเองต้องคอย monitor การทำงานของระบบ
ไม่ได้ถูกนับเป็นงานพิเศษที่จะขอเวลาชดเชยได้แต่อย่างใด
ขอฝากน้องๆที่จะเข้ามาทำงานด้านนี้
หนัก เครียด กดดัน ไม่มีโอกาสให้ทำพลาด ทำดีเท่าไหร่ถูกมองว่าเป็นไปตามที่ควรจะเป็นอยู่แล้ว
ถ้าพบปัญหาระบบ หรือหากมีการดำเนินการใดผิดพลาด เป็นผลให้ user ได้รับผลกระทบในการทำงาน
คุณถูกมองว่าไม่มีคุณภาพทันที เป็นหนึ่งในงานหลังบ้าน ปิดทองเงียบๆหงอยๆอยู่หลังพระโดยขนานแท้
"ไม่มีใครเห็นคุณค่าของสิ่งที่คุณทำ จนกว่าคุณจะไม่ได้ทำมัน"
แสดงความคิดเห็น
อาชีพไหนบ้างครับ ที่ต้องทำงานเกินเวลา 8 ชม. แต่ไม่มี ค่า ot หรือค่าเวรให้ ?
หรือทำงานในวันหยุด
แต่ไม่ได้ค่าโอที หรือ ค่าเวร มันมีอยู่จริงไหมครับ ?
มีอาชีพไหนบ้างที่ต้องทำแบบนี้ ?